Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

[Film] Tiết khí sư cuối cùng (phim 3D)


 Lần đầu đi xem phim 3D, không ngờ lại được xem phim hay đến thế. Phim này dựa trên loạt phim hoạt hình, mình đã lên youtube xem được lướt qua phim đó. Mình không muốn so sánh quá nhiều với phim hoạt hình bởi cũng chưa xem thật kỹ, nhưng có một điều chắc chắn là nội dung chỉ giống về cơ bản, còn từng tình tiết được thay đổi, mạch lạc hơn và có ý nghĩa. Các chi tiết trong phim cũng được sắp xếp hợp lý hơn, nhân vật có cá tính hơn.
 Quay trở lại với bộ phim 3D. Nếu nói về nội dung, thì trên các quảng cáo cũng đã nói sơ qua rồi, mình không nhắc lại nữa, cái mình muốn nói là về chủ đề mà phim đưa ra. Theo mình thì ít nhất ở phần 1 này câu chuyện xoay quanh 2 chủ đề, cũng là 2 tư tưởng lớn.

 Một là, “cái đức tâm sẽ lấp lại cân bằng cho thế giới”. Chủ đề này có thể thấy dễ nhất khi bà của Katara và Sokka nói về việc Avarta sẽ lập lại trật tự thế giới như thế nào. Khi Aang phát hiện ra mình là Avarta, cậu không chấp nhận việc mình không thể có gia đình – đó là mong muốn đầy tình cảm. Rồi cách cậu ứng xử với Thái tử Zuko nữa, đầu tiên là việc biết đó là kẻ muốn hại mình nhưng khi có thể cậu đã không giết, và sau đó khi ở Bắc phương Thủy tộc còn nói: “chúng ta đã có thể là bạn”. Cả cách cậu giận dữ vì không biết phải làm gì giúp mọi người, cả lúc cúi chào đáp lại mọi người (ở cuối phim), mặc dù đã chấp nhận thân phận của một Avarta nhưng vẫn đau lòng và nét mặt vẫn đau đớn (cái này thì diễn viên đã thể hiện rất tốt). Và quan trọng nữa là câu nói của Long thần với Aang “cậu là Thiên vương, cậu không được làm hại ai cả” và lát sau, khi đánh đuổi Hỏa tộc, Aang cũng chỉ dâng nước để dọa chứ không đánh chìm tàu. Người bị chết trong trận chiến là Tướng quân thì vì “ngươi chỉ nghĩ đến mình, đó là điểm yếu của ngươi” (chú của Zuko đã nói với hắn như thế).
 Câu chuyện cũng những nhân vật khác cũng xoay quanh chủ đề này. Katara luôn ở bên giúp đỡ và tin tưởng vào Aang. Nhân vật Công chúa của Bắc phương Thủy tộc thì sẵn sàng hy sinh bản thân, trước khi chết còn nói “phải cho hắn thấy rằng không điều gì có thể thay đổi đức tin của chúng ta”.
 Một nhân vật nữa, mà mặc dù không thật rõ ràng nhưng nếu để ý kỹ ta cũng thấy rằng hành trình của anh ta cũng đang tuân theo quy luật đức tâm ấy, đó là Thái tử Zuko. Đầu tiên là việc tại sao anh ta lại bị cha mình đuổi đi, từ một câu nói ngăn Tướng quân hại bạn mình (đại khái thế, đoạn này thì ko nhớ lắm :p), rồi đến việc không dám chiến đấu với cha mình (kiểu như là sợ làm hại người thân của mình). Kịch bản cũng đưa ra nhiều chi tiết như khi anh ta nói chuyện cùng với Aang – đang bất tỉnh “cha ta nói em gái ta mạnh mẽ hơn nhiều, còn ta thì giống mẫu hậu hơn” hay khi được Aang cứu (lúc mà Zuko định cướp Aang khỏi Tướng quân nhưng lại bị làm cho bất tỉnh), trở về anh ta đã thần ra như đang suy nghĩ. Chi tiết nữa là khi đánh nhau với Katara trong hang, anh ta nói như xin lỗi Katara, rằng không muốn làm hại ai mà chỉ muốn được hồi hương. Người chú của Zuko (nhân vật này thì được xây dựng hay hơn trong phim hoạt hình rất nhiều) thì thường khuyên cậu từ bỏ thù hận và sống tĩnh tâm hơn. Chính ông cũng tức giận khi thấy Tướng quân định giết chết Linh thần.

 Thứ hai là câu nói của người chú của Zuko “mỗi người sinh ra là để làm một nhiệm vụ nào đó”. Ngay từ đầu câu chuyện Katara đã nhắc tới trách nhiệm của mỗi người “em là trách nhiệm của anh, còn cậu ta là trách nhiệm của chúng ta”. Bản thân Aang, khi sinh ra cũng là để trở thành Avarta và cậu không thể chống lại sứ mệnh đó. Dù không muốn nhưng cuối cùng cậu đã phải chấp nhận điều đó. Rồi có chi tiết người chú nói với Zuko “cháu sẽ còn gặp lại cậu ta, cháu và cậu ta có duyên mà”. Có vẻ như chính Zuko cũng đang thực hiện sứ mệnh của mình – sứ mệnh của Lam Linh. Và chắc là trong những tập tiếp theo Zuko sẽ được Aang cảm hóa và cùng với Katara, và có thể sẽ thêm một Tiết thổ sư đồng hành của Aang trong hành trình lập lại trật tự Trái đất.

 Phim cũng có những chi tiết rất hay, như là khi Aang ở trong hang đá, Katara nói “Aang, cậu có nghe thấy tớ nói không, tớ tin cậu sẽ quay trở lại mà”. Có thể hiểu là Katara luôn theo sát Aang, và biết là cậu đang muốn trốn tránh cuộc chiến này, cuộc chiến mà dường như là chính cậu đã gây ra (trước đó có chi tiết ông hòa thượng lừa bắt Aang nói “vì ngươi mà ta đã phải chịu khổ quá nhiều”, và sau đó là câu nói của Long thần “ngươi không được trốn tránh, hãy để nỗi giận dữ ấy thoát ra, tất cả đều thể hiện tâm trạng của Aang trong cả phim). Và vì thế mà Katara muốn nói để động viên Aang, và khi mà Aang làm được – đánh bại được kẻ thù, thì Katara đã ôm lấy Aang. Những chi tiết ấy rất thống nhất với nhau.
Tuy vậy vẫn có một chi tiết hơi buồn cười, ấy là khi Tướng quân định giết chết Nguyệt Linh, chú của Zuko đã muốn ngăn cản nhưng tại sao không giằng Nguyệt Linh khỏi tay Tướng quân luôn mà lại để cho hắn giết chết Nguyệt Linh? Không hợp lý.
À, người chú của Zuko có một sự sắp xếp cũng rất hay, đó là việc con trai của ông đã chết trong chiến trận, và vì thế mà ông coi Zuko như con mình, luôn quan tâm, chăm sóc và chỉ đường cho Zuko.

 Về kỹ thuật dựng phim thì thực sự phim 3D cho ta cảm giác thật hơn nhiều, nhưng mà vẫn chưa “sướng”, Phim có nhiều cảnh chiến trận nhưng chưa có những cảnh khiến người xem thót tim vì cảm giác như mình bị lửa, hay nước tấn công. Vì thế, phim này nếu xem 2D cũng hay không kém 3D đâu.
 Cái mình thích nhất trong phim là sự tạo hình cho nhân vật và bối cảnh. Thủy tộc thì mang hơi hướng của người da trắng, Khí tộc thì là những sư của Tam tạng, Thổ tộc thì là người châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản (Avarta của Thổ tộc tên là Misu… gì gì đó, rất là Nhật), còn Hỏa tộc thì là những người Nam Á như là nhân vật Zuko do diễn viên chính trong Triệu phú khu ổ chuột đóng. Thứ nữa là các bối cảnh, Hỏa tộc (gọi chính xác là Liệt hỏa quốc nhưng mình gọi thế cho tiện nhé) dùng những tàu chiến, những vũ khí đầy lửa, khói bay ngút trời mà khi đáng Bắc phương Thủy tộc đã gây mưa bụi đấy (cái bọn ô nhiễm môi trường =))). Người của Thủy tộc thì sống băng giá, khi mà Aang và các bạn tới còn có cái cổng bằng nước mở ra mở vào.
 Diễn viên trong phim đóng cũng rất đạt, như vai Aang, tuy còn nhỏ tuổi nhưng cậu diễn viên diễn rất tốt tâm trạng giằng xé đầy mâu thuẫn của Aang, và cũng có cả phong thái đĩnh đạc của Avarta nhưng lại cũng trẻ con những khi vui đùa với bạn bè, với người thầy mà Aang coi như cha (kịch bản cũng đưa ra những chi tiết rất hay và hợp lý). Cả diễn viên đóng vai Zuko nữa, đóng rất đạt khi nhắc lại quá khứ đau buồn của mình.

 Ôi, còn nhiều nhiều lắm những chi tiết thú vị mà khi xem  mới thấy hết được. Thực sự là phim rất hay, điều duy nhất khiến mình thấy hối hận vì đã xem phim này là bởi nó hay quá mà lại chưa có phấn sau để xem ngay. Trong hoạt hình có 4 phần thì phải, không biết là liệu phim có như thế không (có thể lắm vì Harry Potter còn có đủ 7 phần được cơ mà), nhưng thế thì phải 6 năm nữa mới có thể xem được kết cục cuối cùng được câu chuyện. Đấy, phim làm người ta rất là tò mò khi mà cuối phim đã mập mờ đưa ra sự xuất hiện của cô em Zuko – người mà sức mạnh Hỏa có vẻ đỉnh nhất. Chắc chắn là 2 anh em sẽ đối đầu rồi. Theo mình võ đoán thì chắc là Aang và các bạn sẽ giúp Zuko chiến thắng cô em này và Zuko sẽ phục thiện. Trùi ui, mình muốn xem tiếp :((.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...